MQTT 5 – Nâng cấp ngay

featured-4

 

MQTT là giao thức phổ biến của Internet of Things (IoT). Ngày nay, tất cả các nhà cung cấp nền tảng IoT lớn đều hỗ trợ MQTT. Giao thức MQTT nhẹ và mở đã thực sự trở thành giao thức được ưa thích nhất để kết nối mọi thứ với Internet.

Lịch sử của MQTT bắt đầu vào cuối những năm 1990 khi Andy Stanford-Clark và Arlen Nipper phát minh ra MQTT để giám sát các đường ống dẫn dầu và khí đốt qua mạng vệ tinh. Họ cần một giao thức giảm thiểu băng thông mạng và yêu cầu tài nguyên thiết bị, đơn giản để thực hiện và phù hợp với các mạng không đáng tin cậy. Vào thời điểm đó, điện toán đám mây, số lượng lớn các thiết bị được kết nối và các trường hợp sử dụng IoT đa dạng cho MQTT không phải là một điều đáng cân nhắc, vì đơn giản khi đó internet cũng chưa phổ biến như bây giờ.

Năm 2013, MQTT đã được đề cử làm tiêu chuẩn cho nhóm tiêu chuẩn OASIS. Bản phát hành đầu tiên được phát hành là phiên bản 3.1.1. Mãi đến cuối năm 2015, công việc bắt đầu trên một bản cập nhật lớn của tiêu chuẩn MQTT, được gọi là MQTT 5, để giải quyết sự phức tạp của môi trường điện toán hiện đại. Sau nhiều lần cân nhắc, MQTT 5 đã trở thành một tiêu chuẩn vào tháng 3 năm 2019.

MQTT 5 là một bản cập nhật đáng kể của giao thức MQTT. Dựa theo phản hồi từ người dùng MQTT, MQTT 5 bổ sung các tính năng mà các ứng dụng IoT hiện đại cần có. Các tính năng mới này đặc biệt phù hợp với các ứng dụng được triển khai trên đám mây, yêu cầu xử lý lỗi mạnh mẽ và đáng tin cậy để thực hiện tin nhắn quan trọng và tìm cách tích hợp các tin nhắn MQTT dễ dàng hơn vào cơ sở hạ tầng máy tính hiện có.

Theo dõi facebook của mình để nhận được ưu đãi khi mua sản phẩm từ Obit team và được cập nhật bài viết nhanh nhất: https://www.facebook.com/thinh.chutien

Xử lý lỗi tốt hơn giúp cho các hệ thống mạnh hơn

Để tạo ra một hệ thống mạnh mẽ hơn, MQTT 5 bổ sung một số tính năng mới giúp cải thiện việc kiểm tra lỗi giữa máy khách và nhà môi giới. Một tính năng kiểm tra thời gian hết hạn một phiên và tin nhắn mới cho phép bạn đặt giới hạn thời gian cho mỗi tin nhắn và phiên. Nếu một tin nhắn không được gửi trong khoảng thời gian được xác định trước, tin nhắn sẽ bị xóa. Ví dụ: giả sử bạn gửi tin nhắn MQTT để khởi động một máy quan trọng về an toàn trong nhà máy của bạn. Nếu tin nhắn không đến trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể đặt tin nhắn sẽ tự động bị xóa. Điều này đảm bảo rằng tin nhắn chỉ được gửi trong khoảng thời gian an toàn để khởi động máy và không bao giờ xuất hiện bất ngờ sau đó do mạng lag, mất mạng hoặc mất mạng cả ngày rồi có lại, máy bất ngờ chạy và….đi đời.

MQTT 5 cũng giới thiệu khái niệm về negative acknowledgements(mình không biết dịch sao cho sát nghĩa) . Dựa trên các hạn chế được xác định trước, nhà môi giới có thể gửi xác nhận để từ chối các tin nhắn cụ thể. Các hạn chế có thể dựa trên kích thước tin nhắn tối đa, chất lượng dịch vụ tối đa (QoS), các tính năng không được hỗ trợ, v.v … Khả năng từ chối các tin nhắn vượt quá mức bảo vệ tối đa đặt trước đối với các máy khách MQTT có thể bắt đầu gửi tin nhắn sai. Nếu một khách hàng rơi vào trạng thái không ổn định hoặc một khách hàng độc hại thực hiện một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS), nhà môi giới có thể tự động từ chối các tin nhắn quá khổ này.

Khả năng mở rộng nhiều hơn cho Điện toán đám mây

MQTT 5 tiêu chuẩn hóa khái niệm đăng ký chia sẻ Đăng ký chia sẻ  cho phép nhiều trường MQTT khách hàng để chia sẻ các thuê bao tương tự trên môi giới. Tính năng này cho phép tải các máy khách MQTT cân bằng được triển khai trên cụm đám mây. Điều này hữu ích khi bạn sử dụng máy khách MQTT để lưu trữ và chuyển tiếp tin nhắn MQTT vào các hệ thống doanh nghiệp phụ trợ như cơ sở dữ liệu hoặc Bus dịch vụ doanh nghiệp (ESB).

Bí danh chủ đề là một bổ sung hữu ích khác cho đặc tả MQTT 5. Đối với các hệ thống lớn có cấu trúc chủ đề phức tạp, chuỗi chủ đề có thể rất dài. Nếu bạn có hàng ngàn hoặc hàng triệu thiết bị truyền hàng tỷ tin nhắn, một chuỗi chủ đề rất dài sẽ tạo ra nhu cầu cao hơn trên mạng. Để cung cấp hiệu quả cao hơn và hiệu suất tốt hơn trên các hệ thống rất lớn, bí danh chủ đề cho phép bạn thay thế chuỗi chủ đề bằng một số nguyên.

Linh hoạt hơn và tích hợp dễ dàng hơn

MQTT 5 giới thiệu Thuộc tính người dùng thêm thuộc tính khóa-giá trị vào tiêu đề thư của tin nhắn MQTT. Các thuộc tính này cho phép bạn thêm thông tin dành riêng cho ứng dụng vào từng tin nhắn có thể được sử dụng để xử lý tin nhắn. Ví dụ: thêm thẻ meta vào tiêu đề của thông báo MQTT bao gồm mã định danh duy nhất của máy khách gửi hoặc trong máy khách gửi, thêm phiên bản phần sụn của nền tảng thiết bị mà người nhận có thể sử dụng để phân tích và xử lý.

Để giúp xử lý tin nhắn dễ dàng hơn cho người nhận, các chỉ báo định dạng Payload (nhị phân hoặc văn bản), bao gồm loại nội dung kiểu MIME, đã được thêm vào MQTT 5. Các mô tả định dạng này hữu ích cho nhiều trường hợp sử dụng. Ví dụ: hệ thống điều khiển cho đường thu phí có thể gửi hình ảnh biển số xe cần được xử lý bằng phần mềm nhận dạng hình ảnh trong khi các thông báo khác có thể bao gồm tọa độ vị trí yêu cầu một kiểu xử lý khác.

Sự trỗi dậy của một tiêu chuẩn IoT duy nhất

Đặc tả MQTT 5 đã trở thành lựa chọn rõ ràng cho hầu hết các trường hợp sử dụng IoT. Các tính năng MQTT 5 mới giải quyết thành công các hạn chế của MQTT 3 và mở đường cho sự đổi mới trong tương lai. Trong vài năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc áp dụng MQTT trên tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất, ô tô, cơ sở hạ tầng quan trọng, hậu cần, thành phố thông minh, v.v. MQTT đang trên đà trở thành tiêu chuẩn cho tất cả IoT.

HiveMQ và MQTT 5

HiveMQ đã tham gia mật thiết vào quá trình tiêu chuẩn hóa MQTT 5 và đã triển khai một trong những nhà môi giới và khách hàng tuân thủ 100% MQTT 5 đầu tiên. HiveMQ 4 có thể đồng thời hỗ trợ tất cả các tính năng MQTT 5, MQTT 3.1 và MQTT 3.1.1. Khách hàng của HiveMQ có thể triển khai hỗn hợp khách hàng MQTT 3 và MQTT 5 để hỗ trợ triển khai và di chuyển không đồng nhất sang MQTT 5. Với HiveMQ 4, bạn có thể hưởng lợi từ tất cả các tính năng MQTT mới và tích hợp chúng vào các triển khai IoT hiện tại của bạn.

Bình luận về bài viết này